Tác dụng của bạc trong Đông Tây Y

Từ xưa tới nay, từ Đông sang Tây, bạc thường xuất hiện bên cạnh vàng, là thứ trang sức không thể thiếu được của phái đẹp. Trong nền y học dân gian Đông Tây cũng như vậy. Bạc từ lâu rồi đã là một loại dược liệu kỳ lạ cho đến bí ẩn, và giờ đây bạc vẫn là đối tượng trang sức gây nên sự tranh cãi giữa ủng hộ và bài bác.


Tác dụng của bạc, dân gian đã kiểm chứng

Xưa nay, trong dân gian, bạc được coi là có tác dụng phòng và tác dụng chữa bệnh. Có lẽ chẳng ai không biết cách “cạo gió” của bạc, dùng đồng tiền bằng bạc (chỉ là thuận tiện, không nhất thiết phải là đồng tiền mà là bất cứ vật gì bằng bạc cũng được) để chữa cảm cúm, đau đầu, và mệt mỏi. Trẻ em thường được dử dụng vòng bạc ở cổ tay, cổ chân hoặc đeo dây chuyền để phòng bệnh, thường được ông bà gọi là để “kỵ gió”. Nhiều nơi ở nước ta, cũng có tục lệ đào giếng lấy nước, trước khi sử dụng, thường ném xuống giếng ấy một đồng bạc nho nhỏ cúng Thần giếng, phải chăng cũng từ ý nghĩa giúp  khử độc cho nước sử dụng sau này. Người ta còn kể lại rằng, xưa kia vua chúa thường dùng đũa bằng bạc đề phòng ngộ độc.


Bạc đã được sử dụng từ xa xưa lắm rồi

Trong các sách đạo Phật Ấn Độ cách đây khoảng hơn 2.500 năm có đoạn đã viết: “Người ta khử độc nước uống bằng cách nhúng vào một thỏi bạc đã được nung đỏ”.

Trong y học cổ từ phương Đông, việc dùng bạc để chữa bệnh có từ khá sớm. Trong cuốn “Chí chân yếu đại luận” có nói: “Bạc chi kiếp chi” là bạc có thể chữa được bách bệnh tà phải ra ngoài. Phần lớn những viên thuốc hoàn đều có lớp áo bạc để bảo quản thuốc từ năm này tới năm khác vẫn phần nào bảo đảm chất lượng.


Ở phương Tây, việc sử dụng  chất liệu bạc với tư cách chất sát trùng đã có quá trình lịch sử lâu dài lên tới hàng nghìn năm, được ghi nhận trong lịch sử y học của họ. Sử gia Hy Lạp Herodotus cũng đã ghi chép: vua Ba Tư là Syrus uống nước bất cứ một con sông nào trên đất nước mình nếu được đựng trong bình bằng bạc, và mỗi khi ông đi đâu, bao giờ cũng có xe đi kèm chứa nước sông được đựng trong những bình bạc ấy.

Suốt mấy chục thế kỉ trôi qua mà những nhà khoa học vẫn cố công tìm kiếm  những nguyên nhân của điều kỳ lạ này và phát hiện ra rằng nguyên nhân nằm ở chỗ, quân lính Hy Lạp đã uống nước trong chiếc cốc bằng thiếc, còn các sĩ quan thì lại được uống nước trong các bình bằng bạc. Và từ đó, các “lương y” của  phương Tây cho rằng, bạc có tính sát trùng rất cao. Khi hòa tan vào trong nước, nó giết vi trùng gây bệnh. Các nhà khoa học sau này cũng cho biết, để khử trùng một lít nước, chỉ cần vài phần tỉ gam bạc là đủ.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »