Cùng ngắm qua văn hóa nhẫn cưới khắp thế giới

Hiện nay, ở hầu hết những nước phương Tây cũng như những nước  phương Đông, trong đó có cả Việt Nam, cô dâu chú rể đều đeo nhẫn cưới ở ngón áp út bàn tay trái. Tại sao nhẫn cưới lại thường được đeo ở ngón tay này?
Điều này xuất phát từ chính đức tin từ lâu của người La Mã cổ đại, họ thường  tin rằng các tĩnh mạch tình yêu gọi là vena amoris chạy từ ngon áp út tới tim nên đeo nhẫn ở ngón này vừa đẹp thể hiện tình yêu vợ chồng thêm bền chặt. Còn theo truyền thuyết Ki tô giáo cũng cho hay, trong lễ cưới đầu tiên tôn giáo này, linh mục: “Nhân danh cha, con và thánh thần” và lần lượt chạm tới ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa, sau đó thốt lên “Amen” rồi đeo nhẫn cưới vào chính ngón áp út.



Tục lệ đeo nhẫn cưới của người châu Á

Người La Mã cổ đại, họ cũng tin rằng các tĩnh mạch tình yêu gọi là vena amoris chạy từ ngon áp út đến tận tim
Người Trung Quốc lại có cách giải thích thật thú vị và đầy xúc động về một  lý do đeo nhẫn cưới ở ngón áp út thuộc tay trái. Khi áp 2 bàn tay đối diện với  nhau, gập ngón giữa lại trong khi những ngón khác chống vào nhau tại đầu mút, bạn sẽ thấy những ngón cái, trỏ, út dễ dàng tách ra nhưng 2 ngón áp út thì lại không thể rời nhau. Hai ngón áp út được tượng trưng cho bạn và cho người bạn đời của bạn, hai người đến với nhau thì cũng là  do duyên phận và sẽ gắn bó với nhau mãi mãi dù trải qua biết bao thăng trầm trong cuộc sống.  


Ở Việt Nam, những bậc lớn tuổi cũng có quan niệm “nam tả, nữ hữu” nên đàn ông đeo nhẫn cưới trên tay trái còn phụ nữ lại đeo nhẫn nơi tay phải. Tuy vậy, hiện nay mọi người đeo nhẫn cưới  tay trái để đỡ vướng víu khi phải làm việc và để nhẫn cưới không trầy xước.

Cô dâu chú rể một số nước sẽ đeo nhẫn cưới ở tay phải

Các cặp vợ chồng Trung và ở Bắc Âu như Na Uy, Áo,Ba Lan, Hà Lan, Đức,  Đan Mạch, Thụy Sỹ (vùng nói tiếng Đức), Ai-len, và vài vùng của Bỉ đeo nhẫn cưới ở  tay phải. Ví dụ như ở Đức, người ta đeo nhẫn đính hôn  tay trái và sau khi cưới thì chuyển deo nhẫn cưới  tay phải phần nào thể hiện sự hòa hợp giữa đôi vợ chồng.


Tùy phong tục ở mỗi nền văn hóa hoặc tùy vào thói quen của từng người mà sẽ đeo nhẫn cưới tay trái hay trên tay phải. Tuy vậy, sự thật vị trí đeo nhẫn thì không quan trọng bằng tình yêu của hai người cho nhau, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi cuộc sống hôn nhân nhưng cũng không ít những khó khăn, thử thách cần phải trải qua.

Share this

Related Posts

Latest
Previous
Next Post »