Tiêu chí để đánh giá một viên ngọc trai chất lượng

Cũng như hoa tay hay mọi món đồ trang sức khác đều có những tiêu chuẩn để đánh giá độ giá trị của một món đồ đó. Và ngọc trai cũng không ngoại lệ. Mỗi viên ngọc trai đều mang trong mình một đặc điểm, một nét đẹp riêng và không hoàn toàn giống với bất kỳ viên ngọc nào. Có những viên tròn, viên dẹt viên mờ, vậy loại ngọc trai nào có giá trị nhất hãy cùng bài viết tìm hiểu nhé.



5 Tiêu chí xác định chất lượng của một viên ngọc trai


Sau nhiều năm nghiên cứu các chuyên gia trong lĩnh vực trang sức ngọc trai đã đưa ra 5 yếu tố để xác định giá trị của một viên ngọc trai đó là kích thước, hình dạng, bề mặt, độ bóng, màu sắc.



1. Kích thước


Kích thước của viên ngọc trai sẽ phản ánh đến độ tuổi của ngọc trai, tuy ít tác động đến giá cả của viên ngọc trai nhưng kích thước ngọc trai cũng được đánh giá phần nào có khả năng tác động đến chất lượng của một viên ngọc trai. Nhìn chung những viên ngọc trai có kích thước lớn hơn sẽ có giá trị cao hơn so với những viên ngọc trai nhỏ.



2. Hình dạng


Hình dạng của một viên ngọc trai sẽ góp phần xác định đến giá thành và giá trị của của viên ngọc trai. Ngọc trai có thể chia theo các hình dạng như hình bầu dục, hình tròn, giọt nước, hình bầu, hay biến dạng. Trong đó ngọc trai có hình dạng tròn là viên ngọc trai có giá trị cao nhất.



3. Bề mặt


Bề mặt là một trong những yếu tố giúp bạn phân biệt ngọc trai thật giả nhưng cùng đừng vì thế mà bạn nghĩ những viên ngọc trai có độ bóng cao là ngọc trai giả nhé. Vì để xác định một viên ngọc trai thật hay giả bạn cần phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Thông thường những viên ngọc trai có vết nhám nhỏ, vết gợn sẽ là ngọc trai thật. Tuy nhiên, trong thời gian nuôi cấy nếu giảm thiểu được những khiếm khuyết này thì giá thành của viên ngọc trai chắc chắn sẽ cao hơn.



4. Độ bóng


Độ bóng sáng là yếu tố cần thiết để đánh giá giá trị và vẻ đẹp của một viên ngọc trai thông qua mức độ tương phản trên bề mặt của viên ngọc.


5. Màu sắc


Màu sắc của ngọc trai rất đa dạng, dựa vào màu sắc mà có thể phân biệt được chúng được sinh ra từ vùng nước nào. Nên chúng cũng được đánh giá là yếu tố tác động đến giá trị của một viên ngọc trai.



Tóm lại, một viên ngọc trai đẹp phải đảm bảo được ít nhất 3 yếu tố đó là màu nền (màu sắc tổng thể của viên ngọc trai), ánh màu, màu phản xạ. Vậy nên với thông tin này hi vọng sẽ giúp bạn đưa ra được phán đoán giá trị của một viên ngọc trai khi đi mua trang sức ngọc trai nhé.


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »